​Tất cả những gì bạn cần biết về tấm lọc có trên ô tô (Phần 2)

Chúng ta đã tìm hiểu qua trong phần một về những loại tấm lọc có trên ô tô rồi. Trong phần này, Plugandplay sẽ cùng các bạn tìm hiểu tiếp về tác dụng, thời điểm thay lọc gió, cách thay lọc gió và một vài câu hỏi thường gặp khác.
  

Lọc gió cho động cơ hay buồng đốt

Là bộ phận quan trọng giúp ngăn chặn bụi bẩn từ không khí xâm nhập vào động cơ hay buồng đốt. Việc sử dụng trong một thời gian dài có thể làm quá tải tấm lọc, sai lệch lượng không khí vào trong buồng đốt và làm giảm hiệu quả hoạt động cũng như giảm tuổi thọ của động cơ.
 Bạn nên vệ sinh tấm lọc gió này mỗi khi đi được 5000 km và thay mới sau 20000 km đối với xe mới còn 3000 km và 15000 km đối với xe cũ.
Cách thay thế tấm lọc
Tùy thuộc theo dòng xe, đôi khi cả đời xe mà bạn cần sử dụng những tấm lọc gió khác nhau. Do đó, khi mua thay mới tấm lọc gió cho ô tô của mình thì bạn nên báo cho người bán của bạn về dòng xe cũng như đời xe mình đang sử dụng.

Thông thường, quay trình thanh mới sẽ diễn ra qua môt số công đoạn như sau:
  • Đầu tiên cần mở nắp ca pô ra. Lưu ý nhỏ là khi xe vừa vận hành thì bạn nên để cho xe nghỉ một thời gian đã rồi mới mở nắp để tránh bị hỏng hóc.
  • Tấm lọc gió động cơ thông thường được đặt ở vị trí dễ thấy, ngay phía trên động cơ. Đối với nhiều dòng xe cũ hơn, Các tấm này thường được đặt ẩn trong tấm che bằng nhựa hay kim loại, còn xe đời mới có tích hợp hệ thống phun xăng điện tử hiện nay thì bộ lọc này thường được đặt ở phần trung tâm giữa lưới tản nhiệt và động cơ.
  • Tháo hết ốc/ mối gài và tháo từ từ các chốt, khơp ra. Các khớp này thường không quá cứng cáp nên bạn cần nhẹ nhàng để tránh làm hỏng nó nhé. Sau đó, bạn cần đặt nắm đậy này ở vị trí an toàn để tránh dẫm lên nhé. Chúng tôi đã gặp không ít trường hợp thay tấm lọc gió mà đi toong cả nắp đậy và phải tốn thêm một khoản phí không hề nhỏ đấy.
  • Tiếp theo, bạn cần lấy tấm lọc gió ra khỏi hộp, nó chính là bộ phận có hình vuông hoặc hình chữ nhật và cấu tạo từ vải, cotton, giấy hay nỉ và có một lớp nhựa chắn bên ngoài.
  • Sau khi lấy lọc gió ra khỏi hộp, bạn nên kiểm tra mức độ bẩn của nó xem nên thay chưa hay chỉ nên vệ sinh thôi. Những thông số phía trên chỉ để tham khảo vì tùy từng môi trường mà mức độ bụi và ô nhiễm có thể khác nhau.
  • Lúc này, nếu chỉ cần vệ sinh thì bạn cần lấy máy xịt khí hơi nén để xịt bụi trong tấm lọc ra. Tuy nhiên, bạn cũng không nên xịt với áp suất quá cao vì có thể gây rách màng lọc. Bạn cũng không nên giặt màng lọc qua nước và cho chúng tiếp xúc với những thứ xắc nhọn vì chúng rất mảnh mai đấy. Còn nếu như bạn xịt mà vẫn không sạch được thì tốt nhất nên thay tấm lọc mới.
  • Sau  khi vệ sinh, bạn cần cẩn thận lau lại một lần nữa vị trí tấm lọc, rồi đặt tấm lọc lại vị trí cũ y như lúc bạn lấy nó ra.
  • Kiểm tra lần cuối trước khi hoàn tất quá trình thay mới hoặc vệ sinh tấm lọc. Bạn có thể ga lớn lên để xem tấm lọc có hoạt động tốt hay không.
 

Lọc gió cho máy lạnh của ô tô

Lọc gió cho máy lạnh hay còn gọi là lọc gió cabin có tác dụng ngăn chặn bụi bẩn từ bên ngoài thâm nhập và hệ thống làm mát của xe và vào bên trong nội thất xe hơi. Bên cạnh đó, trên một số xe cao cấp, hệ thống lọc gió điều hòa này còn có khả năng loại bỏ mùi, giảm bớt không khí ô nhiễm trước khi vào bên trong xe.
Do vừa phải tiếp xúc với hệ thống làm lạnh, lại phải tiếp xúc thêm với môi trường bên ngoài nên tấm lọc này khá dễ bị nấm mốc. Đồng thời tiếp xúc nhiều với môi trường bên ngoài nên có thể dễ dàng dính bụi bẩn. Về lâu dài nấm mốc có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người còn bụi bẩn làm giảm hiệu quả hoạt động của điều hòa

Thời điểm thay lọc điều hòa cho ô tô
Việc vệ sinh hoặc thay tấm lọc gió có thể phụ thuộc vào từng dòng xe, điều môi trường, khí hậu,… Tuy nhiên, bạn có thể căn cứ theo mức khuyến nghị sau để thay lọc gió cho phù hợp. Thời điểm thay có thể sai lệch tùy thuộc điều kiện tự nhiên.
Tại môi trường nóng ẩm cao, khói bụi ô nhiễm thì chúng tôi khuyên bạn nên thay tấm lọc gió cho điều hòa mỗi 10.000 km.
Cách thức vệ sinh hoặc thay lọc gió điều hòa
Mỗi dòng xe có thể có cách đặt lọc gió điều hòa tại những vị trí khác nhau. Tuy nhiên, đa phần lọc gió đều được đặt ở trước khoang động cơ bên phụ hoặc hoặc phía trước taplo.
Đối với các dòng xe thông thường, đầu tiên bạn cần tháo hộp để đồ ở cốp phía bên phải của xe. Sau đó nhẹ nhàng tháo chốt tai gài hoặc tháo ốc (tùy từng xe) rồi rút tấm lọc ra ngoài. Bạn không nên quá mạnh tay vì có thể gây hỏng hóc đấy.
Sau khi lấy được tấm lọc ra ngoài thì bạn có thể dùng bình xịt khí nén để xịt bụi, bạn cũng có thể rửa chúng bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng. Trong trường hợp không thể làm sạch được thì tốt nhất bạn nên thay tấm lọc mới. Chí phí tấm lọc này thường khá rẻ nên cứ mạnh dạn lên nhé!
Trước khi lắp lại tấm lọc vào vị trí bạn đầu, bạn nên lấy dẻ lau lại một lượt vị trí đặt lọc gió. Cẩn thận vẫn hơn đúng không nào?
Sau đó, bạn bật quạt ở chế độ sưởi với công suất tối đa khoảng 10 phút rồi xịt dung dịch vệ sinh ống gió điều hòa để làm sạch. Sau đó khoảng 15 phút bạn bật chế độ sưởi với công suất tối đa, mở cửa xe cho xe thông thoáng và hoàn tất quá trình vệ sinh thôi.
Bạn cũng có thể xịt thêm một lớp khử mùi vào tấm lọc trước khi lắp lại vị trí ban đầu. Với cách này thì bạn có thể dễ dàng hạn chế được những mùi hôi khó chịu.
 
Admin
Scroll
phone Nhắn tin Facebook