​Chế độ sưởi ấm trên ô tô có tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn?

Việc bật sưởi ấm vào mùa lạnh có tốn nhiều nhiên liệu như việc làm mát vào mùa nóng không? Cùng tìm hiểu nhé

Nguyên tắc hoạt động của điều hòa sưởi trên xe ô tô

Bạn có nhầm tưởng rằng điều hòa ô tô thực chất giống với chiếc điều hòa ở nhà bạn. Chúng có cả hai chế độ là nóng và lạnh. Do đó, bạn có thể điều chỉnh cho ấm và lạnh tùy theo ý thích? Sự thật không phải như thế đâu. Điều hòa ô tô chỉ có một chiều lạnh thôi. Không có chế độ nóng đâu. Hơn thế nữa, hệ thống sưởi ấm thật ra hoạt động hoàn toàn độc lập với dàn lạnh đấy.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống sưởi ấm đến từ việc nhiệt độ của két nước làm mát. Sau khi chạy qua động cơ, nước nóng từ két nước làm mát sẽ chảy qua taplo và được quạt gió thổi hơi nóng này vào cabin để tạo độ ấm cho xe. Do đó, sau khi xe nổ máy ít nhất vài phút thì nhiệt độ mới bắt đầu nóng lên.
Chính vì vậy, việc bạn sử dụng chế độ sưởi sẽ không hề tốn nhiên liệu như nhiều người lầm tưởng. Việc sử dụng chế độ sưởi này chủ yếu lấy nhiệt lượng từ hơi nóng của động cơ sau khi hoạt động tỏa ra ngoài.
 

Một vài lưu ý khi sử dụng chế độ sưởi

Khi bật chế độ sưởi, bạn không nên để nhiệt độ chênh lệch quá nhiều so với bên ngoài. Theo các chuyên gia, việc này có thể anh hưởng đến sức khỏe của mọi người khi vừa mở cửa bước chân ra khỏi xe do sốc nhiệt. Bạn cũng nên tắt chế độ sưởi trước khi thích nghi với nhiệt độ bên ngoài.
Bạn cũng nên tắt chế độ sưởi một thời gian ngắn trước khi xuống xe để cơ thể dần thích nghi với nhiệt độ bên ngoài. Điều này cũng hạn chế được khá nhiều hiện tượng sốc nhiệt.
Việc bật chế độ sưởi chủ yếu dựa vào việc lan tỏa của sức nóng động cơ lên cabin. Nên gần như không tiêu tốn thêm nhiên liệu. Nhưng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn. Tránh hiện tượng sốc nhiệt khi nên xuống xe. Bạn nên chú ý không để chế độ sưởi ấm hơn quá nhiều so với nhiệt độ bên ngoài nhé.
Admin
Scroll
phone Nhắn tin Facebook